'จับเข่าคุย 'ราฟา' อะไรดลใจให้ผมไว้เคราน่ะเหรอ?

LIVESCORE บอลสด : กุนซือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในค่ำคืนแห่งความทรงจำของลิเวอร์พูล ยังไม่รวมถึงซุปเปอร์คัพ, เอฟเอ คัพ, ยูฟ่า คัพ, ลา ลีกา 2 สมัย, อิตาเลียน ซุปเปอร์คัพ และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ที่เป็นดีกรีพ่วงท้ายยาวเป็นหางว่าวของราฟาเอล เบนิเตซ

LIVESCORE บอลสด สุดแสนจะปลาบปลื้มใจที่ได้รับคำชักชวนจากราฟาเอล เบนิเตซ ให้ไปร่วมจิบเบียร์สดคุยกันที่ร้านค้าประจำของราฟา "The Anchor" แล้วก็แน่ๆว่า LIVESCORE บอลสด ขอเลี้ยงเบียร์สดรอบแรก

ในร้านค้าที่ตู้เก็บเหล้าองุ่น "เต็มไปด้วยเหล้าองุ่นชั้นยอดจากทุกมุมโลก"และก็เบียร์สดมากมายให้เลือกชิมรส ราฟา เบนิเตซ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งสั่งน้ำ.... แหม...

น้ำก็น้ำกิน ราฟายังไม่แตะต้องถ้วยน้ำแม้กระนั้นเริ่มกวาดตาผ่านร้อยปัญหาที่แฟนบอลฝากถามผ่าน LIVESCORE บอลสด นับจากเรื่องยุคยังเป็นเด็กน้อยในเมืองมาดริดไปจนกระทั่งรถยนต์ไม่นิคูเปอร์รุ่นยูเนี่ยน แจ็ค ลายธงชาติอังกฤษ ไม่มีอะไรที่ผู้จัดการทีมสแปนิชที่บรรลุความสำเร็จสูงสุดในเกาะอังกฤษจะนับว่าเป็นปัญหาล้ำเส้น ภายหลังได้พักและก็ชาร์จไฟมา 6 เดือนเต็ม เบนิเตซก็พร้อมที่จะพาพวกเราย้อนเวลาไปสู่สมัยก่อน ก่อนที่จะกลับมาสู่ตอนนี้และก็ดูถึงอนาคต พร้อมด้วยเปิดใจถึงเวลากลางคืนปาฏิหาริย์ที่อิสตันบุล การควบคุมกลุ่มที่แอนฟิลด์ แล้วก็ความลับเบื้องหน้าเบื้องหลังเคราแพะที่แปลงเป็นเครื่องหมายประจำตัว

ราฟา เบนิเตซ ยังแสดงแท็กติกบอลด้วยการใช้ชิ้นมันฝรั่งทอดแทนตัวนักฟุตบอล ทำเอาแฟนบอลในผับจะต้องตื่นเต้นกันพักหนึ่ง แต่ว่าราฟาเก็บข้อสำคัญไว้ให้แฟน LIVESCORE บอลสด พร้อมด้วยยกแก้วให้เกียรติแฟนบอลสำหรับปริศนาที่ส่งผ่านพวกเราเข้ามา

ใช่หรือไม่ที่ป๊ะป๋าของคุณเป็นแฟนเรอัลมาดริด และก็ม่าม้าเป็นแฟนแอตเลติเตียนโก แล้วคุณเลือกเชียร์คนไหน
ถามโดย ไซมอน เวลลิงส์ จากเมืองมาดริด
แท้จริงตรงข้ามครับผม บิดาของผมเป็นแฟนแอตเลตำหนิ แล้วก็แม่ของผมติดตามเรอัลมาดริด แต่ว่าสำหรับผมก็ถือว่าเลือกไม่ยากเลย เพราะว่าบิดาส่งผมไปทดลองกับเรอัลมาดริด แล้วก็พวกเขาก็เลือกผมเข้าท่าเข้าทางม

ถ้าเกิดให้เปรียบตัวคุณเองในฐานะนักฟุตบอลกับนักฟุตบอลในปัจจุบัน คุณรู้สึกว่าจะเป็นเยี่ยงไร
ถามโดย แดเนียล เบย์ลิส ผ่านทางอีเมล์
ขณะที่ผมอยู่กับอค้างเดมี่ของเรอัลมาดริด ระยะเริ่มต้นผมเล่นปีก ถัดมาก็เลยเล่นกองกลาง และก็แล้วหลังจากนั้นย้ายไปเป็นสวีปเปอร์ ผมมีความรู้สึกว่าตำแหน่งที่เหมาะสมกับผมที่สุดเป็นสวีปเปอร์ แม้กระนั้นส่วนใหญ่ชอบได้เล่นกองกลางเกมรับ แต่ว่าถ้าหากจะให้เปรียบเทียบกับนักฟุตบอลในช่วงปัจจุบันก็น่าจะยาก เนื่องจากว่าเกมมันแตกต่างแล้ว แม้กระนั้นถ้าเกิดถามหาฝีเท้า ผมสามารถส่งบอลได้ทั้งคู่เท้า ผมเล่นลูกในอากาศก้าวหน้ารวมทั้งมีความฟิต แต่ว่าผมไม่ใช่นักฟุตบอลที่มีความเร็ว และก็สำหรับผม ความเร็วเป็นความไม่เหมือนระหว่างการเป็นนักฟุตบอลปกติกับนักฟุตบอลชั้นดีเลิศ

เคยได้ฟังมาว่ายุคเล่นกับขว้างร์ลา คุณเคยช่วยเพื่อนพ้องร่วมกลุ่มจีบผู้หญิงอังกฤษที่ท่องเที่ยวพักแถบเมืองมายอร์ก้า
ถามโดย ริชาร์ด ลี จากเมืองสต็อคตัน-ออน-คราวส์
ไปทราบมาได้อย่างไรกันนี่! ขณะนั้นมันขบขันสุดๆเลยนะ แม้กระนั้นไม่ใช่มายอร์ก้านะ เป็นที่เมืองเตเนริเฟ่ ในตอนนั้นผมอายุ 20 แล้วพวกเราไปอยู่กับกลุ่ม อาเด ขว้างร์ลาราว4 วัน และก็ผมก็เป็นผู้เดียวที่พูดอังกฤษได้ได้มิได้คุยเก่งหรอก เพียงแค่เพียงพอบอกได้ ผมก็เลยจำเป็นต้องรอเป็นคนกลางนั่งแปลเวลาเพื่อนคุยกับผู้หญิง

คุณคิดต้องการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลมาตลอดหรือเพิ่งเริ่มคิดภายหลังจากจะต้องเลิกเล่นเพราะเหตุว่าการบาดเจ็บ
ถามโดย มาร์ติน เดวิส ผ่านทางอีเมล์
ตอนต้นผมก็มิได้คิดหรอก แม้กระนั้นเมื่อดูย้อนกลับไปผมก็คิดว่านี่แหละเป็นสิ่งที่ผมต้องการทำ ตอนที่อยู่มาดริด ในวันหยุดผมจะออกท่องเที่ยวแถบเทือกเขาชานเมืองกับสหายๆที่พวกเรามีกลุ่มให้นักฟุตบอลอายุราว 16-18ไปได้เล่นกัน เพียงพอผมอายุประมาณ18 ปี ผมก็ลงเล่นพร้อมๆกับคุมกลุ่มไปด้วย ในช่วงเวลานั้นผมได้เล่นให้กลุ่มเยาวชนเรอัลมาดริดแล้ว ก็เคยค่อนจะเล่นก้าวหน้า ตราบจนกระทั่งในช่วงเวลาที่ไปเรียนมหาวิทยาลัยผมก็เล่นบอลและก็คุมกลุ่มไปด้วย รวมทั้งการที่ผมเล่นตำแหน่งสวีปเปอร์ก็ทำให้ผมสามารถสั่งเกมขึ้นมาจากดินแดนข้างหลังได้

คุณอยู่กับกลุ่มเรอัลมาดริดหลายๆชุดมาจนกระทั่งชุดสำรอง คุณรู้สึกว่าการฝึกซ้อมของคุณมีความหมายแค่ไหน
ถามโดย มาร์ค แจนบวงสรวง จากเมืองวัวเปนเฮเก้น
สำหรับผม สิ่งจำเป็นสำหรับเพื่อการปรับปรุงก็คือความนึกคิดเอาจริงเอาจังอยากได้เอาชนะของเรอัลมาดริด และก็การได้ฝึกกับผู้ฝึกสอนคนไม่ใช่น้อยทำให้ผมทำความเข้าใจหลายสิ่งต่างๆกัน ทุกปีก็เป็นประสบการณ์ใหม่ แล้วก็การได้ฝึกซ้อมอย่างงี้แสดงว่าเมื่อถึงเวลาที่จะก้าวไปสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ คุณจะได้เรื่องรู้มากมายแล้วก็จะได้ใช้สิ่งที่ทำความเข้าใจมาโดยที่คุณอาจจะมิได้รู้ตัวเลยว่าได้ศึกษามายังยังไง แต่ว่าผู้จัดการทีมฟุตบอลแล้วก็ผู้ฝึกสอนทุกคนก็ควรมีวิธีทางของตน

คุณได้คุมกลุ่มเรอัลบายาโดลิด แม้กระนั้นถูกกระดอนพ้นตำแหน่งในช่วงฤดูกาลแรก ต่อจากนั้นก็ถูกกระเด้งจากโอซาซูน่าภายหลังจากคุมกลุ่มเพียงแค่9 นัดหมาย คุณเคยท้อหรือไม่ แบบว่า "ไม่เอาแล้วโว้ย พอแล้ว"
ถามโดยอดัม วีนน์ส ถามจากริชมอนด์ ประเทศนิวซีแลนด์
ตรงกันข้ามเลยครับผม โน่นทำให้ผมยิ่งตั้งใจต้องการประสบผลสำเร็จ การควบคุมกลุ่มบายาโดลิดเป็นตอนในเวลาที่ยอดมาก พวกเราได้เลื่อนชั้นมาเล่นดิวิชั่น 1 ตอนวันที่ 15 เดือนสิงหาคมเนื่องมาจากปัญหาเกี่ยวกับการเงินของเซบีญ่าและก็เซลต้า แม้กระนั้นลีกเริ่มเตะกันวันที่ 1 เดือนกันยายน พวกเราก็เลยไม่ว่างมากพอที่จะตระเตรียมกลุ่ม รวมทั้งสุดท้ายประธานสมาพันธ์ก็บอกผมว่าผมไม่มีประสบการณ์มากพอ แต่ว่าสิ่งที่ผมผิดหวังก็คือหากว่าพวกเราจะอยู่ชั้นด้านหลังตาราง พวกเราก็เล่นบอลเจริญรวมทั้งปรับปรุงขึ้นเรื่อยเช่นเดียวกันกับที่โอซาซูน่า พวกเขาต้องการจะให้เลื่อนชั้นได้ด้านในหนึ่งปีแทนที่จะเป็นสองปี และก็โน่นเป็นแผนการที่จำเป็นที่จะต้องทำ ผู้บริหารของกลุ่มเป็นคนดีแต่ว่ายังใหม่สำหรับแวดวงบอลรวมทั้งสุดท้ายก็จะต้องแปลงผู้ฝึกสอนถึง 4 คนภายในฤดูเดียว

ใช่หรือไม่ที่คุณขับขี่รถไม่นิคูเปอร์รุ่นยูเนี่ยน แจ็ค ผมว่าคุณคงจะมีเงินเยอะแยะพอเพียงซื้อรถยนต์หรูๆกว่านี้นะ
ถามโดย เจมส์ จี ผ่านทางอีเมล์
ผมซื้อรถยนต์ไม่นิตอนอยู่อิตาลี และก็เอารถยนต์กลับมาใช้ที่อังกฤษด้วยผมถูกใจเนื่องจากว่ามันเป็นรถยนต์ที่ดีนะ

คุณครองแชมป์ลา ลีกา 2 ยุคและก็แชมป์ยูฟ่าคัพ ใน 3 ฤดูกับบาเลนเซียเป็นได้หรือเปล่าสำหรับผู้ฝึกสอนสักคนหนึ่งที่จะทำผลงานอย่างงั้นกับกลุ่มเล็กในประเทศสเปน หรือกลุ่มอย่างเรอัลมาดริด กับบาร์เซโลนากระโจนหนีไปไกลจนกระทั่งตามไม่แทนแล้ว
ถามโดย ดินแดน เหยียว จากเมืองเชลเทนหมูแฮม
ทั้งคู่กลุ่มปรับปรุงล้ำหน้ากลุ่มอื่นไปไกลแล้ว ถ้าเกิดคุณมองลา ลีกาในเวลานี้ กลุ่มผู้นำฝูงทิ้งห่างจากกลุ่มอื่นๆเกือบจะ 20 แก้ม แม้กระนั้นขณะที่ผมคุมกลุ่ม ลา ลีกามิได้มีเพียงแต่ 2 ยอดเยี่ยมกลุ่ม และก็กลุ่มของพวกเราก็เป็นกลุ่มที่ดี มีความต้องการความมีชัย

คุณเคยพูดว่า "ผมอยากได้โซฟา แม้กระนั้นเขาซื้อโคมให้ผม" มันแจ๋วมากถามจริงๆคุณคิดนานมั้ย
ถามโดย อลัน แบ็ตตี้ จากเมืองหงส์แดงฃ
ในตอนนั้นผมอุตสาหะชี้แจงเหตุการณ์ให้แฟนบอลบาเลนเซียรู้เรื่อง เพราะว่าเนสเตอร์ คาน็อบบิโอเป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมมากมายก็จริง แม้กระนั้นตำแหน่งที่ผมปรารถนาเป็นปีก แต่ว่าเนสเตอร์เป็นหน้าต่ำ ผมองก็ไม่ต้องการที่จะอยากจะแสดงความไม่นับถือหรือลบหลู่ดูหมิ่นเขา แต่ว่าเขาไม่ใช่นักฟุตบอลตำแหน่งที่พวกเราอยากได้ ผมก็เลยบอกออกมาแบบงั้น

คุณมาคุมหงส์แดงฤดูแรกก็พาทีมคว้าถ้วยยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกได้ในทันทีอะไรเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยลิเวอร์พูลครอบครองแชมป์ และก็ที่สำคัญพวกเราเคยได้ฟังจากนักฟุตบอลถึงสิ่งที่คุณกล่าวกับพวกเขาตอนพักครึ่ง แม้กระนั้นพวกเราอยากทราบจากคุณบ้างว่าที่จริงแล้วคุณบอกอะไรพวกเขาแล้วก็คุณเชื่อใช่หรือไม่ว่าจะกลับมาชนะได้ในช่วงหลัง
ถามโดย เดวิด แฮร์ริสัน ผ่านทางทวิตเตอร์
กลุ่มของพวกเรามีสปิริตที่สุดยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแชมเปี้ยนส์ลีกที่พวกเรามั่นใจว่าพวกเราจะเอาชนะได้ทุกครั้งม เพราะว่าพวกเราสามารถจะปรับแท็กติกรวมทั้งเล่นได้ราวกับสองกลุ่มที่ไม่เหมือนกัน ภาวะจิตใจของนักฟุตบอลก็ตีดมาก รวมทั้งถ้าเกิดดูย้อนไปถึงเกมนั้นอีกทีคุณก็จะเข้าจิตใจสิ่งที่ผมอุตสาหะบอกเรื่องสปิริตของกลุ่ม แม้กระนั้นสิ่งจำเป็นในเวลาพักครึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทำ ไม่ใช่สิ่งที่พวกเรากล่าว พวกเราแปลงแท็กติกด้วยการเล่นกองหลัง 3 ตัว แล้วก็ใช้ดีทมาร์ ฮาร์มันน์ไปเล่นกึ่งกลางเพื่อคุมพื้นที่ไม่ให้กาก้าได้เล่น ผมบอกกับนักฟุตบอลว่าถ้าเกิดพวกเราทำประตูได้เพียงแค่ลูกเดียวพวกเราก็จะกลับมาสู่เกมอีกที แล้วก็โน่นเป็นสิ่งที่พวกเขาช่วยเหลือกันทำ และก็ที่สำคัญเป็นเมื่อพวกเขาลงไปในสนามในช่วงหลัง เล่นบอลเต็มกำลัง รวมทั้งขณะนั้นเองที่พวกเราเริ่มจะมั่นใจว่าพวกเราจะกลับมาชนะได้


แม้ดูย้อนกลับไปถึงฤดู 2008/09 ที่หงส์แดงจบฤดูด้วยตำแหน่งรองแชมป์พรีเมียร์ลีก ถ้าเกิดแปลงอะไรได้สักอย่าง คุณมีความรู้สึกว่าต้องการแปลงอะไรบ้างหรือเปล่า ได้แก่ซื้อกองหน้าดาวยิงในเดือนมกราติดอยู่คมภายหลังจากร็อบบี้ คีนย้ายออกจากกลุ่ม
ถามโดย อเล็กซ์ คิง จากเมืองนิวคาสเซิล
สิ่งที่พวกเราจำเป็นต้องทำก็คือจะต้องจัดแจงกับทรัพยากรที่พวกเรามี มันไม่ง่ายเลยกับการที่จะมานั่งรู้สึกว่าพวกเราน่าจะทำอะไรให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ เพราะว่าท้ายที่สุดแล้วพวกเราก็แพ้เพียงแต่ 2 เกมตลอดทั้งฤดู แต่ว่าถ้าหากคุณมองอย่างฤดู 2010/11 กลุ่มแชมป์เก็บคะแนนได้ 80 คะแนนและก็ครอบครองแชมป์ แต่แล้วพอถึงปี 2009 พวกเราทำเป็นสูงถึง 86 คะแนน

คิดอย่างไรถึงไว้หนวดเครา? มีคนกล่าวว่ามันคือเรื่องของชายวัยทอง
ถามโดย เบื่อ แพมเม้นท์ ผ่านทางทวิตเตอร์
ก็แค่เพราะผมอยู่ในตอนพักร้อนแล้วมิได้โกนหนวดเครา แต่ว่าต่อมาก็เลยตกลงใจว่าเก็บเคาไว้ก็ดีแล้ว

รู้สึกเช่นไรตอนเอ็งเร็ธ กางร์ปรี่ เลือกไปเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ว่าไม่เลือกหงส์แดง คุณรู้สึกว่าการตามล่าตัวกางร์ปรี่ เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการชาบี้ อทดลองโซ่ตกลงใจย้ายออกหรืไม่
ถามโดย อเล็ค ดาวิดส์ ผ่านทางอีเมล์
ในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอล อาจจำเป็นต้องมองดูในรูปภาพรวม แล้วก็สำหรับกางร์ปรี่ นักฟุตบอลคนประเทศอังกฤษซึ่งสามารถเล่นได้นานาประการตำแหน่ง รวมทั้งตามระเบียบกฎเกณฑ์ใหม่ของพรีเมียร์ลีก พวกเราทราบว่าพวกเราควรมีนักฟุตบอลอังกฤษในกลุ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิม พวกเราก็เลยพากเพียรจัดเตรียม แม้กระนั้นเรื่องมันกำเนิดยุ่งยากขึ้นมาเล็กน้อย แต่ว่าผมรู้สึกว่าขั้นต่ำก็เป็นการดีที่พวกเราได้พากเพียร เพราะว่าอทดลองโซ่ก็ไม่อาจจะเล่นได้ในระดับที่เคยเล่นมา

ความเชื่อมโยงของคุณกับยิลเล็ตต์แล้วก็ฮิคส์ ผู้ครอบครองกลุ่มหงส์แดงเป็นเยี่ยงไร คุณคิดต้องการจะเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลภายใต้กระดานบริหารชุดใหม่หรือไม่?
ถามโดย แอ็กเซล ฟาน ไดจ์ จากกรุงเฮก
จะต้องเห็นด้วยว่าไม่ง่ายเลยสำหรับเพื่อการปฏิบัติงานกับผู้ครอบครองกลุ่มที่มิได้อยู่ในประเทศเดียวกันรวมทั้งคุณก็มิได้ติดต่อกันบ่อยมากนัก ผมรู้สึกว่าผู้คนค่อนจะรู้เรื่องว่ากำเนิดอะไรขึ้น รวมทั้งมีความยากแค้นแค่ไหน แต่ว่าพวกเราก็มานะทำให้ยอดเยี่ยมในเหตุการณ์ที่พวกเราจำต้องพบ โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมาที่พวกเราไม่ค่อยได้รับการผลักดันและสนับสนุนจากกระดานบริหารเท่าไรนัก แม้กระนั้นเดี๋ยวนี้ค่อนจะต่างกันออกไปเพราะว่าทุกคนเริ่มจะเข้ามาร่วมมือกันแล้วก็อุตสาหะทำในสิ่งที่เราเองถนัดเพื่อชมรม เดี๋ยวนี้ไม่มีผู้ใดนึกถึงตนเองอีกแล้ว

เมื่อมองดูย้อนกลับไปถึงช่วงของคุณกับหงส์แดง คุณมีความรู้สึกว่าเป็นการคิดแบบน้ำเหลือครึ่งแล้วเนื่องจากคุณคว้าแชมเปี้ยนส์ลีกแล้วก็เอฟเอคัพหรือเป็นแบบน้ำหมดไปครึ่งแก้วด้วยเหตุว่าคุณมิได้แชมป์พรีเมียร์ลีก?
ถามโดย แดเนียล วัวคลีย์ ผ่านทางทวิตเตอร์
คุณจำเป็นที่จะต้องมองดูทุกสิ่งในด้านบวก และก็พวกเราก็ทำผลงานก้าวหน้าในหลายรายการ หงส์แดงยังมีปัญหาที่ไม่อาจจะจบท็อปโฟร์ได้เป็นประจำแต่ว่าเมื่อพวกเราสามารถจบท็อปโฟร์พวกเราก็ได้เข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก ผมไม่คิดว่าทุกคนเห็นว่าแนวทางการทำผลงานให้ได้ถึงจุดนั้นเกิดเรื่องยากเท่าใด พวกเราจำต้องหามความหวังว่าจำต้องคว้าชัยชนะพรีเมียร์ลีกรวมทั้งโน่นเป็นเป้าหมายหลักส่วนตัวสำหรับเรา แต่ว่าการครอบครองแชมป์ลีกก็ไม่ง่ายเลยเพราะว่าต้องเล่นกับกลุ่มอย่างอาร์เซนอล เชลซี และก็แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด กลุ่มยอดเยี่ยมของยุโรปทั้งหมด พวกเราได้พากเพียรทำทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเราทำเป็นแล้ว

แล้วความเกี่ยวพันของคุณกับเฟอร์กี้เป็นยังไงบ้าง รวมทั้งกับโชเซ่ มูรินโญ่ด้วย คุณเคยคิดเสียที่เคยบอกในงานแถลงข่าวเมื่อมกราคม 2009 เรื่องผู้ฝึกสอนแมนฯ ยูฯ เล่นเกมสงครามจิตวิทยา?
ถามโดย แดเนียล โจนส์ จากเมืองสโต๊ค
ความเกี่ยวพันของพวกเราค่อนข้างจะดีจนถึงเมื่อพวกเราเริ่มเปลี่ยนเป็นคู่ปรปักษ์สำหรับอีกครั้งม พวกเราเอาชนะยูไนเต็ดได้บางที แล้วก็พวกเรายิ่งขยับใกล้พวกเขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็นั่นแหละที่ทุกสิ่งทุกอย่างแปรไป ผมไม่เศร้าใจที่ได้บอกสิ่งที่ผมบอกออกไปเนื่องจากว่าโน่นเป็นสิ่งที่แฟนคลับก็กล่าวกัน แล้วก็โน่นเป็นการกล่าวขณะที่เหมาะสมด้วยเหตุว่าพวกเขาเองก็อยู่ภายใต้แรงกดดันและก็พวกเราก็อุตสาหะบีบคั้นพวกเขาเพิ่มมากขึ้นนิดนึง แม้กระนั้นข้อแตกต่างก็คือพวกเขายังเหลือสองเกมในมือแล้วก็มีคะแนนมากยิ่งกว่าพวกเรา และก็แฟนคลับก็เห็นว่าโน่นเป็นความบกพร่อง แม้กระนั้นโน่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย

ที่หงส์แดง คุณถูกวิภาควิจารณ์ว่าชอบไม่มอบโอกาสนักฟุตบอลเขตแดนมากสักเท่าไรนัก คุณมีความคิดว่าแฟนคลับไม่ให้เครดิตที่คุณดึงตัวเคนนี่ดัลกลิชเข้ามารวมทั้งเปลี่ยนระบบอค้างเดมี่หรือไม่?
ถามโดย วิลล์ เดย์ ผ่านทางอีเมล์
นับจากเริ่มต้น พวกเราบากบั่นจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับอค้างเดมี่ แม้กระนั้นพวกเราก็ทำอะไรได้ไม่มากมาย แล้วก็พวกเราก็มองเห็นแล้วว่าพวกเราไม่สามารถที่จะสร้างกลุ่มเยาวชนก้าวหน้าในระดับที่พวกเราต้องการจะเป็นยอดเยี่ยมกลุ่ม เพราะฉะนั้นเมื่อพวกเราได้โอกาสที่จะเข้าไปควบคุมการปฏิบัติงานของอค้างเดมี่ พวกเราก็เลยเพียรพยายามใส่แนวความคิดใหม่ๆเข้าไปรวมทั้งปัจจุบันนี้คุณก็ได้มองเห็นแล้วว่าพวกเรามีเยาวชนที่มีคุณภาพ

ผู้ใดกันเป็นนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์เยอะที่สุดที่คุณเคยร่วมงานด้วย เฟอร์นันโด โคนร์เรส, ซามูเอล เอโต้ หรือ ฌิมี่ ยี่ห้อโอเร่?!
ถามโดยนีล วู้ดส์ จากเมืองหงส์แดง
ผมโชคดีที่ตอนอยู่กับเรอัลมาดริดมีนักฟุตบอลเยาวชนเก่งๆอย่างราอูลและก็อัลฟองโซ่ รวมทั้งจากนั้นก็มีนักเตะอย่างรูเบน บาราฮา แล้วก็เอโต้,โคนร์เรส แล้วก็พบร์ราร์ด เลยค่อนข้างจะเกิดเรื่องยากถ้าหากจะให้เลือก ฌิมี่ก็เป็นนักฟุตบอลมือโปรเช่นเดียวกัน เขาทำผลงานให้พวกเราเจริญมากมาย

ดาบิด สิลบา กล่าวว่าเมืองแมนเชสเตอร์มีทาขว้างสอร่อยๆให้รับประทานคุณเคยพบขว้างเอญ่าอร่อยๆที่เมืองหงส์แดงมั้ย?
ถามโดย ร็อบ ดี. จากกรุงลอนดอน
นักฟุตบอลประเทศสเปนชอบเป็นออย่างงี้ ตอนมาถึงแรกๆก็จะมองเห็นแต่ว่าความไม่เหมือนหลายๆอย่างระหว่างสองประเทศ แต่ว่าเพียงพออยู่ไปซักพักก็จะเบาๆพบร้านค้าที่ใช่ ร้านค้าที่ถูกใจ ถ้าเกิดดาบิล สิลบา มาหงส์แดงพวกเราก็จะหาอาหารประเทศสเปนอร่อยๆให้กินได้นะ

ที่อินเตอร์มีปัญหาอะไรหรอ หากดูย้อนกลับไป คุณมีความคิดว่าเป็นได้หรือไม่ที่จะประสบผลสำเร็จกับกลุ่มที่พึ่งจะคว้า 3 แชมป์มาเมื่อฤดูก่อน?
ถามโดย เอ็ม. ฮานิฟ เอ. ลาทิฟ ผ่านทางทวิตเตอร์
เป็นช่องทางที่ดีขอรับ แม้กระนั้นสมาคมข้อตกลงว่าจะซื้อนักฟุตบอลใหม่และก็ปรับกลุ่มแล้วมิได้ทำตามอย่างที่บอกไว้ ก็เลยค่อนจะมีปัญหากันนิดนึงหากแม้พวกเราจะมานะฝึกหนักรวมทั้งปฏิบัติงานอย่างมือโปร แม้กระนั้นพวกเราก็มิได้รับการผลักดันและส่งเสริมอย่างที่พวกเราอยาก นอกเหนือจากนั้นยังมีลักษณะอาการเจ็บก่อกวนและก็นักฟุตบอลใช้เวลาฟื้นออกจะนาน อะไรๆก็มันเลยยิ่งเกิดเรื่องยากเยอะขึ้น ซึ่งก็โชคร้ายเนื่องจากว่าผมมีความคิดว่าแม้พวกเราได้รับการช่วยส่งเสริมจากชมรมอย่างเต็มเปี่ยมพวกเราน่าจะครอบครองแชมป์ได้มากกว่านี้ แต่ว่าผมยังต้องการจะเห็นว่าขณะนั้นยังเป็นตอนตอนที่ดีเนื่องจากว่าพวกเราครอบครองแชมป์ 2 รายการ แล้วก็ที่สำคัญมากสำหรับสมาคมเป็น สมาคมสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างชาติ คลับ เวิลด์ คัพ ซึ่งก็ถือว่าเป็นฤดูที่ดีขอรับ

คุณยังคงอาศัยอยู่แถบวีร์แรล ขอถามสั้นๆครับ: เพราะเหตุใดยังอยู่แถวนั้น?!
ถามโดย สตีฟ ดิ๊กสัน ผ่านทางอีเมล์
ผมมีความคิดว่าแถบนั้นเป็นหลักที่เหมาะสมจะอาศัย มีชายหาด มีป่า และก็มีผู้คนที่ดีและก็นับถือความเป็นส่วนตัวของคุณ ผมและก็ครอบครัวก็เลยสุขสบายกับการอยู่ทีนี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆที่ปรับพฤติกรรมกับตรงนี้ก้าวหน้า อากาศที่วีร์แรลก็ดีมากกว่าในเมืองหงส์แดงเนื่องจากว่าเป็นแถบเมืองติดสมุทร ก็เลยไม่แย่มากเท่าใด

คุณขึ้นชื่อว่าเป็นคนวิกลจริตบอล นอกเหนือจากมองฟตบอลแล้วคุณทำอะไรบ้างภายหลังจากย้ายออกจากอินเตอร์ไม่ลาน แล้วเวลาว่างคุณทำอะไรบ้าง (นอกเหนือจากถูกผู้อ่าน FFT วิภาควิจารณ์สับเหลว)?
ถามโดย อาห์เหม็ด ลาอิฟ จากกรุงลอนดอน
ผมก็ตระเตรียมเพื่ออนาคต ศึกษาเล่าเรียนพินิจพิจารณางานเดิม เลือกเอาสิ่งที่ดีจากงานเดิม แล้วก็มองหาความบกพร่องเพื่อศึกษาเล่าเรียน เพื่อที่ผมจะได้พร้อมสำหรับความท้าครั้งใหม่ แต่ว่าผมก็ยังถูกใจใช้เวลาร่วมกับครอบครัวนะ

ในฐานะแฟนเรอัลมาดริด การได้คุมกลุ่มกษัตริย์ชุดขาวก็น่าจะเป็นความฝันของคุณ แล้วคุณคิดอย่างไร ต้องการจะคุมกลุ่มชาติประเทศสเปนหรือกลุ่มชาติอังกฤษหรือไม่ หรือมีความคิดว่าจะคุมกลุ่มลีกอังกฤษถัดไป?
ถามโดย ดินแดนนี่ เคร้าช์ ผ่านทางอีเมล์
ผมเป็นมือโปร และก็เรอัลมาดริดก็เป็นยอดเยี่ยมกลุ่ม แต่ว่าผมคงจะจำเป็นต้องมองดูถึงหลายๆข้อเสนอแนะจากหลายๆสมาพันธ์ที่มีเงื่อนไขแล้วก็โปรเจ็คท์ดีๆให้ผม ขณะนี้พรีเมียร์ลีกคงจะเป็นจุดมุ่งหมายแรกเพราะเหตุว่าผมรู้สึกว่าผมรู้เรื่องสไตล์บอลอังกฤษมากยิ่งกว่า

ในหนังสือของไบรอัน รีด กล่าวว่าคุณจำเป็นต้องไปเดินต๊อกๆอยู่ตามถนนหนทางของเมืองเอเธนส์ตอนดึกข้างหลังเกมนัดหมายชิงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2007 เพราะว่าคุณไม่มีห้องเช่าที่อพาร์เม้นท์ หัวข้อนี้เกิดเรื่องใช่หรือไม่?
ถามโดย เอ็งปรี่ เวสต์ ผ่านทางทวิตเตอร์
เกิดเรื่องจริงขอรับ มันก็เป็นตอนๆที่ตรากตรำหน่อยเดียวด้วยเหตุว่ามันดึกมากแล้ว หลายๆครอบครัวในกลุ่มก็จำต้องมาที่โฮเต็ลของพวกเรา แล้วห้องเช่าก็มีไม่เพียงพอ

ผู้ใดกันแน่เป็นจอมแท็กติกที่สุดยอดที่สุดในแวดวงบอล?
ถามโดย ซาวิเยร์ เล็นที่นาร์ด จากเมืองลียง
อาจจะขึ้นกับระยะเวลามากยิ่งกว่า อาร์ริโก้เก๋ ซาคคี่ ก็เป็นผู้ที่ผมนึกถึงเป็นคนแรก แต่ว่าผมก็ถูกใจฟรานซิสโก้ "ขว้างโช่" มาตูราน่า ที่เป็นผู้ฝึกสอนของโคลอมเบีย

เพราะเหตุใดถึงเลือกแท็กติกเกาะติดตามโซน?
ถามโดย สก็อตต์ กระดาน ผ่านทางอีเมล์
เนื่องจากว่าเป็นแท็กติกที่เห็นผลสำรหับพวกเรา ถ้าหากคุณมองสถิติของพรีเมียร์ลีกจะมีความคิดเห็นว่าพวกเราเสียประตูจากลูกตั้งเตะน้อยมาก

คุณเคยครอบครองแชมป์ในอังกฤษ, ประเทศสเปน รวมทั้งอิตาลีมาแล้ว แต่ว่าขอถามคุณว่าอิสตันบุลเป็นการบรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญที่สุดของคุณหรือไม่?
ถามโดย พอล จอห์นสัน จากเมืองเบอร์มิงแฮม
ใช่ครับผม เมื่อใดก็ตามผมคุยกับแฟนบอล ดูเหมือนจะทุกคนชอบกล่าวว่าเกมนัดหมายชิงแชมป์ที่อิสตันบุลเป็นเกมนัดหมายชิงแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ด้วยเหตุนั้นการที่ได้เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของเกมนัดหมายแล้วก็คว้าชัยชนะตอนนั้นก็เลยเกิดเรื่องพิเศษมากมายนะครับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ LIVESCORE บอลสด